เพิ่มรูป แก้ไข View : 10,620

เที่ยวแม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอก

เที่ยวแม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอก

เที่ยวแม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอก บรรยากาศชิลๆ

1.พระตำหนักปางตอง

อยู่ในเขต ต.หมอกจำแป่ สามารถเดินทางไปโดยใช้เส้นทางเดียวกับทางเข้าวนอุทยานผาเสื่อ และต้องเดินทางต่อไปอีก 5 กม. ตัวเรือนประทับแรมตั้งอยู่บนยอดเขาสูงที่บ้านปางตองในโครงการพัฒนาพื้นที่สูงปางตอง มีทิวทัศน์สองข้างสวยงาม

พระตำหนักปางตอง

 

2.โครงการหลวงปางตอง

โครงการพัฒนาตามพระราชดำริ จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีอาณาเขตติดต่อประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมแห่งสหภาพพม่า มีสภาพพื้นที่เป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อนอุดมสมบูรณ์ด้วยพืชพันธุ์ไม้นานาชนิด สภาพภูมิอากาศบนที่สูงหนาวเย็นตลอดปี

โครงการหลวงปางตอง

 

3.โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง)

หมู่บ้านภายในโครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) ในพระบรมราชินูปถัมป์ของสมเด็จพระบรมราชินีนาถลักษณะพื้นที่เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขาสูง ริมอ่างเก็บน้ำเป็นแนวสนที่ปลูกเรียงรายอย่างกลมกลืนยามพระอาทิตย์ขึ้นจะสะท้อนผืนน้ำเป็นลำแสงสีทองผ่านแนวสนเขียวขจีงดงามจนถือได้ว่าเป็นทะเลสาบที่สวยที่สุดในเมืองไทยเปรียบได้กับ นิวซีแลนด์เมืองไทย และเมื่อได้สัมผัสกับแปลงพันธ์ไม้เมืองหนาวหลากสีสันที่ปลูกประดับในโครงการ ฯ ซึ่งปางอุ๋งเปรียบเสมือนกับ สวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย

ปางอุ๋ง

 

4.วัดพระธาตุดอยกองมู

เดิมมีชื่อเรียกว่า วัดปลายดอย เป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองที่สำคัญ จากวัดพระธาตุดอยกองมูนี้สามารถมองเห็นภูมิประเทศและสภาพตัวเมืองแม่ฮ่องสอนได้อย่างชัดเจนและสวยงามมาก วัดนี้มีงานเทศกาลประจำปีหลายงาน เช่น ในวันปีใหม่ วันสงกรานต์ โดยเฉพาะในวันออกพรรษาจะมีการตักบาตรดาวดึงส์ หรือตักบาตรเทโว

วัดพระธาตุดอยกองมู

 

5.ดอยกิ่วลม

เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น และ ทะเลหมอก ในช่วงหน้าหนาวนี้ที่สวยงามมีชื่อเสียงมาก มีแผงลอยของชาวเขา นำสินค้าพื้นเมืองมาขาย ห้องน้ำ ลานกว้างบนสันเขา นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นวิวได้แบบ 360 องศา

ดอยกิ่วลม

 

6.ปาย

เมืองเล็ก ๆ ที่ถูกโอบล้อมไปด้วยขุนเขา สูงตระหง่านเป็นรอยต่อชายแดนไทย-พม่า ฤดูหนาวอากาศเย็นจัด เมืองเล็กๆแห่งนี้มักปกคลุมด้วยสายหมอก ละอองน้ำจางๆยามเช้า บรรยากาศอันเงียบสงบ ทุ่งนาสีเขียว ท้องฟ้าสีคราม กับแสงแดดอุ่นๆ ที่ทอดผ่านม่านหมอกหนา  แลเห็นต้นสนไม้ยืนต้นเมืองหนาวสูงใหญ่เป็นทิวแถวตามเชิงเขา วิถีชีวิตที่เรียบง่ายของผู้คน  ด้วยความเป็นเอกลักษณ์นี้ ปายได้ดึงดูดนักเดินทางรวมทั้งตัวผมเองให้มาสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งนี้

ปาย

 

7.ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ

ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ มีพื้นที่ครอบคลุมเป็นเขากว้างประมาณ 1 พันไร่ อยู่ในความรับผิดชอบของโครงการพัฒนาป่าไม้ที่สูง หน่วยที่ 5 กองอนุรักษ์ต้นน้ำ ดอกบัวตองที่นี่เมื่อบานพร้อมๆ กันในช่วงเดือนพฤศจิกายน ธันวาคม จะเหลืองอร่ามปกคลุมทั่วทั้งภูเขา มีความสวยงามมาก เมื่อฤดูหนาวมาเยือน นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดไปชมความงามของทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ

ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ

 

8.อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์

อยู่ในเขตบ้านแม่สุรินทร์ ตำบลแม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม น้ำตกแม่สุรินทร์เป็นน้ำตกสวยงามมาก เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่งดงาม มีศาลาให้นักท่องเที่ยวได้นั่งชมน้ำตกในมุมที่ดีที่สุด มองเห็นเทือกเขาหินปูนขนาบน้ำตก หากมองจากระยะไกล จะเห็นสายน้ำไหลตกลงอย่างพลิ้วไหว อีกทั้งน้ำตกเป็นน้ำตกชั้นเดียวไหลจากหน้าผาสู่หุบเขาด้านล่าง สูงประมาณ 100 ม.

อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์

 

9.ภูโคลน

แหล่งน้ำแร่และโคลนธรรมชาติที่มาจากสายน้ำแร่ใต้พื้นดินทำให้เกิดบ่อโคลนเดือดขนาดใหญ่ มีอุณภูมิ 60-140 องศาเซลเซียส ซึ่งใช้ประโยชน์ด้านความงามได้ ซึ่งบ่อโคลนนั้นเป็นบ่อโคลนเดือดที่เกิดขึ้นพร้อมน้ำแร่ธรรมชาติสะอาดและไม่มีกลิ่นกำมะถัน โคลนในบ่อจะเดือดปุดๆ อยู่ตลอดเวลาลึกลงไปใต้บริเวณดังกล่าวมีความร้อนใต้พิภพและรอยเลื่อนขนาดใหญ่ ทำให้น้ำใต้ดินเคลื่อนที่สู่ผิวดิน

ภูโคลน

 

10.ถนนคนเดินปาย

เดิมที่มีเพียงการวางแผงสินค้าที่ระลึกเล็ก ๆ ริมถนนของชาวบ้านในอำเภอปาย จำพวกสินค้าพื้นเมืองประเภทหัตถกรรมต่าง ๆ ของชาวเขา เช่น หมวก เสื่้้อผ้า รองเท้าลูกปัด กำไล สร้อยคอ อาศัยแสงไฟอันน้อยนิดจากท้องถนน บ้างก็ใช้ตะเกียง หรือแสงจากเทียน กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เน้นที่ชาวต่างชาติมากกว่า

ถนนคนเดินปาย

ที่เที่ยวแนะนำ

-- ดูเพิ่ม --