เพิ่มรูป แก้ไข View : 9,375

เที่ยวเชียงราย เหนือสุดแห่งสยาม

เที่ยวเชียงราย เหนือสุดแห่งสยาม

เที่ยวเชียงราย เหนือสุดแห่งสยาม ท่ามกลางธรรมชาติ

1.ภูชี้ฟ้า

เป็นจุดชมวิวอีกแห่งหนึ่ง อยู่ห่างจากดอยผาตั้งลงมาทางทิศใต้ 20 กม. มีลักษณะเป็นยอดเขาที่แหลมชี้ขึ้นไปบนท้องฟ้า บนยอดภูชี้ฟ้าเป็นทุ่งหญ้ากว้างถึง 1 ตรกม. โดยมีหน้าผาเป็นแนวยาวยื่นไปทางฝั่งประเทศลาว มองเห็นหมู่บ้านลาวที่เรียกว่า เชียงตอง ยามเช้าในฤดูหนาวจะมีทะเลหมอกและอากาศหนาวเย็น โดยเฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ จะเป็นช่วงที่ดอกเสี้ยวหรือดอกชงโคป่าบานสะพรั่งอยู่ทั่วไปบริเวณภูชี้ฟ้า

ภูชี้ฟ้า

 

2.สวนแม่ฟ้าหลวง

สวนแม่ฟ้าหลวงตั้งอยู่ด้านหน้าพระตำหนักดอยตุง เป็นสวนไม้ดอกไม้ประดับนานาพรรณ มีดอกไม้เมืองหนาว อาทิ ดอกซัลเวีย พิทูเนีย บีโกเนีย กุหลาบ ดอกลำโพง ไม้มงคลต่าง ๆ นอกจากนั้นยังมีไม้ยืนต้นและซุ้มไม้เลี้อยอีกมากกว่า 70 ชนิด

สวนแม่ฟ้าหลวง

 

3.วัดพระแก้วเชียงราย

ในสมัยพระเจ้าสามฝั่งแกนเป็นเจ้าเมืองเชียงใหม่นั้น ฟ้าได้ผ่าเจดีย์ร้างองค์หนึ่ง และได้พบพระพุทธรูปลงรักปิดทองอยู่ภายในเจดีย์ ต่อมารักกะเทาะออกจึงได้พบว่าเป็นพระพุทธรูปสีเขียวสร้างด้วยหยก คือพระแก้วมรกตนั่นเอง ปัจจุบันวัดพระแก้วเชียงรายเป็นที่ประดิษฐานพระหยก

วัดพระแก้วเชียงราย

 

4.ดอยช้าง

เป็นยอดดอยสูงในเทือก ดอยวาวี เป็นแหล่งต้นน้ำแม่กรณ์ มีชาวเขาเผ่าต่างๆ มาอาศัยอยู่ เป็นสถานที่ชมทิวทัศน์ที่สวยงาม อากาศเย็นสบายตลอดปี อุณหภูมิเฉลี่ย 18 องศาเซลเซียส ดอยช้างมีชื่อเสียงในเรื่องของเป็นแหล่งปลูกกาแฟที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย

ดอยช้าง

 

5.ไร่ชาดอยวาวี

ไร่ชาดอยวาวี ตั้งอยู่บนดอยวาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ชาบนดอยวาวี มีทั้งชาพันธุ์พื้น เมืองสายพันธุ์ "อัสสัม" ชาสายพันธุ์ไต้หวันอย่างชิงชิง เบอร์ 12, 13 และชา "อู่หลง" ที่มีความโดดเด่น เป็นอย่าง ยิ่ง เพราะดอยวาวี ถือเป็นแหล่งปลูกชาอู่หลงแห่งแรกของเมืองไทย

ไร่ชาดอยวาวี

 

6.วัดร่องขุ่น

วัดร่องขุ่น เป็นวัดที่มีความสวยงามโดดเด่นต่างจากวัดอื่นๆ ด้วยฝีมือการออกแบบ และก่อสร้างของ อ. เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินชื่อดัง เพื่อเป็นวัดประจำบ้านเกิด สร้างโดยจินตนาการของอาจารย์ จัดเป็นงานพุทธศิลป์ที่ยิ่งใหญ่ และงดงามน่าแวะชมมากแห่งหนึ่ง

วัดร่องขุ่น

 

7.พระธาตุดอยตุง

เป็นปูชนียสถานที่สำคัญที่สุดของเชียงราย ถือว่าเป็นพระธาตุประจำปีกุน อยู่บนยอดดอยตุง บริเวณ กม. ที่ 17.5 ของทางหลวงหมายเลข 1149 เป็นปูชนียสถานที่สำคัญที่สุดของเชียงราย เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุในส่วนไหปลาร้าด้านซ้ายของพระพุทธเจ้า

พระธาตุดอยตุง

 

8.เชียงของ

ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงห่างจากเชียงราย ๑๑๔ กม. ตามเส้นทางสาย อ.เชียงแสน-เชียงของ (ทางหลวงหมายเลข 1129) เป็นทางเลียบฝั่งโขง ระยะทางจากเชียงแสนประมาณ 55 กม. มีชื่อเสียงในเรื่องการจับ ปลาบึก ฤดูกาลจับปลาบึกอยู่ระหว่างกลางเดือนเมษายน ถึงพฤษภาคมของทุกปี

เชียงของ

 

9.วนอุทยานน้ำตกขุนกรณ์

เป็นน้ำตกที่สูงและสวยที่สุดของจังหวัดเชียงราย มีความสูงถึง 70 ม. สองข้างทางที่เดินเข้าสู่ตัวน้ำตกเป็นป่าเขาธรรมชาติร่มรื่น เดินเข้าชมน้ำตก จะพบพันธุ์ไม้ต่างๆ ขึ้นให้เห็นอยู่มากมาย อาทิ ไม้ขนาดใหญ่ ไม้คลุมดิน กล้วยไม้ และเฟิร์น โดยมีเสียงน้ำ เสียงนก เสียงแมลงต่างๆ คอยช่วยเสริมให้บรรยากาศเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น สำหรับผู้ที่ชอบสัมผัสธรรมชาติ

วนอุทยานน้ำตกขุนกรณ์

 

10.ดอยกาดผี

ตั้งอยู่บริเวณบ้านห้วยชมภู  ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ลาวฝั่งซ้ายและแม่กกฝั่งขวา เป็นแหล่งที่มีทิวทัศน์สวยงามที่สำคัญของราษฎรในท้องถิ่น วนอุทยานดอยกาดผี เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ทั้งฤดูร้อนและฤดูหนาว ตลอดจนเทศกาลและประเพณีต่างๆ อีกทั้งทะเลหมอกที่ไหนๆ ก็ดูได้แค่มุม 180 องศา แต่ดอยกาดผี มีดีกว่านั้นเพราะ ทะเลหมอกสวยดูได้ถึง 360 องศา

ดอยกาดผี

ที่เที่ยวแนะนำ

-- ดูเพิ่ม --