เพิ่มรูป แก้ไข View : 7,614

สุราษฎร์ธานี ต้องเที่ยว

สุราษฎร์ธานี ต้องเที่ยว

สุราษฎร์ธานี ต้องเที่ยว

1.เขื่อนรัชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน)

เขื่อนรัชชประภา มีชื่อเรียกดั้งเดิมว่า เขื่อนเชี่ยวหลาน เป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งที่สองของภาคใต้ อยู่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อก่อนสร้างแล้วเสร็จได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานนามให้ใหม่ว่า เขื่อนรัชชประภา มีความหมายว่า แสงสว่างแห่งราชอาณาจักร ปัจจุบันนักท่องเที่ยวเริ่มนิยมมาเที่ยวแพ และชมทัศนียภาพกันอย่างมาก

เขื่อนรัชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน)

 

2.วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร

อยู่ตำบลเวียง อำเภอไชยา ห่างจากตัวเมืองสุราษฎร์ธานีประมาณ 54 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 81 และแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 4011 เลี้ยวซ้ายบริเวณกิโลเมตรที่ 137 องค์พระเจดีย์เป็นโบราณสถาน ที่สร้างขึ้นตามแบบลัทธิมหายาน ตั้งแต่ครั้งอาณาจักรศรีวิชัยรุ่งเรือง รอบองค์พระธาตุมีเจดีย์เล็กๆ 4 ทิศ ล้อมรอบด้วยวิหารคด ซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปเก่าแก่ขนาดต่างๆ โดยรอบทั้ง 4 ด้าน

วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร

 

3.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลแห่งที่สองของประเทศไทย อยู่ห่างจากเกาะสมุยไปทางทิศตะวันตกประมาณ 20 กม. หมู่เกาะนี้เดิมเป็นเขตหวงห้ามของทหารเรือ แต่ก็ได้มีราษฎรอพยพไปตั้งบ้านเรือน โดยประกอบอาชีพทำสวนมะพร้าว จับปลา และเก็บรังนก (บนเกาะมีสัมปทานรังนกนางแอ่น) โดยขึ้นอยู่กับท้องที่หมู่ที่ 6 ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

 

4.เกาะเต่า

แต่เดิมเคยเป็นเกาะที่เป็นสถานที่คุมขังนักโทษกบฏบวรเดช ทั้งนี้ก็เพราะว่าทำเลที่ตั้งของเกาะเต่านั้นเป็นเกาะที่อยู่โดดเดี่ยวกลางทะเลยากแก่การที่จะหลบหนี และในเวลาต่อมา นักโทษทั้งหลายก็ได้รับการอภัยโทษ จึงทำให้เกาะเต่าแห่งนี้ได้ถูกทิ้งร้างไป แต่ต่อมาชาวบ้านก็เริ่มย้ายมาตั้งถิ่นฐานในบริเวณเกาะเต่า ทำอาชีพประมง แต่นานวันเข้าก็เริ่มเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากขึ้น และเริ่มมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาเที่ยว จึงทำให้ชาวบ้านที่อยู่บริเวณเกาะเต่า หันมาทำธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวแทน

เกาะเต่า

 

5.เกาะนางยวน

เป็นเกาะหนึ่งในจำนวน 100 เกาะของจังหวัดสุราษฏร์ธานี อยู่ปลายของเกาะเต่ามองเห็นเป็นเกาะเล็กๆ 3 เกาะซึ่งเชื่อมต่อด้วยหาดทรายสีขาว 3 สาย เสน่ห์ของนางยวนมาจากน้ำสีมรกตที่ใสจนมองเห็นปลาเล็ก ปลาน้อย และเปลือกหอย และปะการัง ซึ่งอยู่ใต้น้ำอย่างชัดเจน ซึ่งรวมถึงบรรยากาศที่เป็นส่วนตัว อากาศสดชื่น มีทั้งความเขียวของเขาเล็กๆ 3 เขารายรอบ และความงามของท้องทะเลมาบรรจบกัน

เกาะนางยวน

 

6.หาดเฉวง

อยู่ทางตะวันออกของเกาะสมุย เป็นชายหาดที่นักท่องเที่ยวชอบมาเล่นน้ำทะเล มีหาดทรายขาว น้ำทะเลใส ระดับน้ำไม่ลึกมากนัก มีหาดเฉวงน้อยอยู่ถัดไปทางใต้ ซึ่งจัดเป็นหาดทรายที่สวยงามมาก เวลาน้ำลงจะเห็นเป็นลานทรายกว้างขวาง ในคืนพระจันทร์เต็มดวงแสงจันทร์ที่สาดลงอาบพื้นทราย เห็นเป็นประกายแวววาวสวยงามประทับใจเป็นอย่างยิ่ง

หาดเฉวง

 

7.เกาะสมุย

ตั้งอยู่ในบริเวณอ่าวไทย เป็นอำเภอหนึ่งอยู่ในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี ห่างจากสุราษฎร์ธานีไปทางทิศตะวันออก ประมาณ 84 กิโลเมตร ในอดีตคนไทยรู้จักเกาะสมุยว่ามีมะพร้าวพันธุ์ดีมากที่สุด ปัจจุบันนักท่องเที่ยวทั่วโลกเรียกขานเกาะสมุยว่า สวรรค์กลางอ่าวไทย เกาะสมุยมีหาดทรายขาวสวยขนานไปกับทะเลและทิวมะพร้าวริมชายหาดเกือบรอบเกาะ เป็นเสน่ห์เฉพาะตัวที่สร้างความหลงไหลให้กับผู้มาเยือน

เกาะสมุย

 

8.เกาะพะงัน

ลักษณะภูมิประเทศของเกาะพะงัน มีภูเขาอยู่ตรงกลางเกาะ ทอดตัวจากทิศเหนือจดทิศใต้ มีที่ราบบริเวณทางทิศตะวันตกของเกาะ ส่วนทางทิศตะวันออกเป็นเทือกเขาจดทะเล บางแห่งก็มีอ่าวเล็ก อ่าวน้อย เรือเข้าจอดได้เป็นบางฤดู ช่วงมรสุมตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงเดือนมกราคม จะมีลมตะวันออกพัดผ่าน ซึ่งไม่เหมาะแก่การเดินทางท่องเที่ยวในช่วงดังกล่าว

เกาะพะงัน

 

9.อุทยานแห่งชาติเขาสก

สภาพโดยทั่วไปเป็นภูเขาดิน และภูเขาหินปูนสูงสลับซับซ้อน มีแนวหน้าผาสูงชัน ด้านทิศเหนือเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ เกิดจากการก่อสร้างเขื่อนรัชชประภา มีป่าไม้และสัตว์ป่าอุดมสมบูรณ์ พันธุ์ไม้หายากที่พบในเขตอุทยานฯ ได้แก่ ปาล์มหลังขาว และบัวผุด เป็นดอกไม้ขนาดใหญ่ มีเส้นผ่าศูนย์กลางดอกประมาณ 10-25 นิ้ว

อุทยานแห่งชาติเขาสก

 

10.ป่าต้นน้ำบ้านน้ำราดเ

ป่าต้นน้ำบ้านน้ำราดเป็นป่าต้นน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์และสวยงาม เพราะที่นี่มีน้ำที่ใสมาก จนสามารถมองพื้นด้านล่างได้อย่างชัดเจน ป่าต้นน้ำบ้านน้ำราดนี้ มีลักษณะเป็นบ่อน้ำจืดความลึกประมาณ 1 เมตร บริเวณพื้นของบ่อจะเป็นพื้นทรายหินปูน ซึ่งทำให้น้ำไม่ขุ่น ที่นี่จึงมีน้ำที่ใสอยู่ตลอดเวลา

สวนโมกขพลาราม

         
ที่เที่ยวแนะนำ

-- ดูเพิ่ม --