เพิ่มรูป แก้ไข View : 7,708

ตราด ต้องเที่ยว

ตราด ต้องเที่ยว

ตราด ต้องเที่ยว

1.เกาะช้าง

เป็นทั้งชื่อ อุทยานแห่งชาติทางทะเล จ.ตราด ชื่อ อำเภอเกาะช้าง ชายหาดยอดนิยม ได้แก่ หาดทรายขาว หาดคลองพร้าว และหาดไก่เบ้, น้ำตกที่มีชื่อเสียงได้แก่ น้ำตกธารมะยม, น้ำตกคลองพลู เกาะช้างนั้นมีขนาดใหญ่ เป็นเกาะที่ใหญ่กว่าเกาะสมุยซะอีก เที่ยววันเดียวคงไม่หมด ควรเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อการเดินทาง

เกาะช้าง

 

2.เกาะหมาก

เป็นเกาะขนาดใหญ่ อยู่ระหว่างเกาะช้างกับเกาะกูด ห่างจากฝั่งประมาณ 38 กิโลเมตร มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 9,000 ไร่ มีรูปร่างคล้ายดาวสี่แฉก พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสวนมะพร้าว โดยรอบมีอ่าว ชายหาดที่สวยงาม และน้ำใสสะอาดหลายแห่ง เช่น บริเวณอ่าวตานิด อ่าวไผ่ อ่าวโปร่ง อ่าวผาด อ่าวแดง อ่าวส่วนใหญ่

เกาะหมาก

 

3.เกาะกูด

บนเกาะกูดยังมีสถานที่ท่องเที่ยว ที่เป็นหาดทรายและน้ำทะเลใสสีมรกต จนได้รับการขนานนามว่า "อันดามันแห่งทะเลตะวันออก" เป็นเกาะที่ใหญ่ รองจากเกาะช้าง มีชายแดนน่านน้ำติดกับกัมพูชา เป็นเกาะสุดท้ายของจังหวัดตราด

เกาะกูด

 

4.บ้านหาดเล็ก

เป็นหมู่บ้านสุดท้ายทางตะวันออก ติดชายแดนกัมพูชาป็นตลาดการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ที่มีบรรยากาศคึกคัก นักท่องเที่ยวสามารถข้ามไปเที่ยวยังเขต จ.เกาะกง ประเทศกัมพูชาได้ เมื่อเดินทางผ่านหลัก กม. 81-82 จะผ่านส่วนที่แคบที่สุดของประเทศไทย บริเวณบ้านโขดทรายหมู่ที่ 2 ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ หากดูแผนที่จะเห็นเป็นติ่งแหลมยื่นขนานไปกับแนวเขาบรรทัดมีความกว้างเพียง 450 ม. ด้านขวาติดทะเล ด้านซ้ายติดชายแดนกัมพูชา

บ้านหาดเล็ก

 

5.ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองตราด

ตั้งอยู่บนถนนหลักเมือง ใกล้วัดโยธานิมิตร ศาลนี้มีลักษณะแปลกจากศาลหลักเมืองอื่น ๆ คือ ตัวอาคารก่อสร้างในลักษณะเป็นเก๋งจีน เมื่อครั้งมารวบรวมรี้พลกอบกู้เอกราชที่ตราด สมเด็จพระเจ้าตากสินโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นตามความเชื่อแบบจีนเพื่อให้ปกป้องคุ้มครองเมืองตราดให้รอดพ้นจากอันตราย ชาวเมืองอยู่เย็นเป็นสุข ศาลหลักเมืองเป็นดั่งศูนย์กลางเชื่อมความสัมพันธ์ไทย-จีน

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองตราด

 

6.วัดโยธานิมิต

ปัจจุบันกลายเป็นพระวิหาร เรียกว่า วิหารโยธานิมิต และเป็นที่เก็บโบราณวัตถุ อาทิ หนังสือใบลาน คัมภีร์เทศน์ และรอยพระพุทธบาท พระวิหารนี้ได้รับการบูรณะครั้งล่าสุดเมื่อ พ.ศ. 2518 โดยซ่อมแซมหลังคา เสา ประตู หน้าต่าง ฝาผนังภายนอกที่ชำรุด แต่ยังคงรักษารูปทรงเดิมไว้

วัดโยธานิมิตร

 

7.น้ำตกธารมะยม

น้ำตกขนาดกลาง มี 4 ชั้น ลักษณะเป็นธารน้ำไหลผ่านมาเป็นชั้นๆ ตามร่องหินแกรนิตสีดำ มีหน้าผาสูงชันจนเกือบตั้งฉากบริเวณโดยรอบเป็นป่าดงดิบ อากาศร่มเย็นสบาย เหมาะแก่การตั้งแค็มป์และเล่นน้ำตก

น้ำตกธารมะยม

 

8.หาดราชการุณย์

จุดเด่นของหาดราชการุณย์  ชายทะเลฝั่งอ่าวไทย คือทรายขาว น้ำทะเลใสสะอาดน่าลงเล่น เหมาะสำหรับการพักผ่อนชมทิวทัศน์ อยู่ในความดูแลของหน่วยพยาบาลสภากาชาดไทย  เงียบสงบไม่วุ่นวาย

หาดราชการุณย์

 

9.บ้านไม้รูด

เป็นหมู่บ้านชาวประมงริมฝั่ง เหมาะกับการท่องเที่ยวเพื่อชมทิวทัศน์ หรือซื้ออาหารทะเลสด ชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้มีอาชีพทำประมงเป็นหลัก และนักท่องเที่ยวสามารถหาซื้ออาหารทะเลสดได้จากสถานที่แห่งนี้ บริเวณบ้านไม้รูดจะไม่มีหาดทราย หากต้องการสัมผัสบรรยากาศชายทะเล ต้องไปยังหาดไม้รูดซึ่งอยู่ใกล้วัดไม้รูด มีลักษณะเป็นหาดหิน ซึ่งใช้เป็นที่เดินจงกรมของพระภิกษุ โดยจัดตั้งเป็นสวนธรรมเรียกว่า สวนธรรมมหามงคล บรรยากาศเงียบสงบ ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ เป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงาม จากฝั่งมองออกไปจะมองเห็นทิวทัศน์ของเกาะกูด

บ้านไม้รูด

 

10.ชุมชนเก่าริมคลองบางพระ

บริเวณริมคลองบางพระยังคงมีเรือนแถวไม้เก่าแก่อยู่นับร้อยคูหา โดยเฉพาะบนสองฝั่ง ถ.หลักเมือง และ ถ.ธนเจริญ แม้ปัจจุบันเรือนไม้เก่าหลายแห่งเปลี่ยนแปลงตึกสมัยใหม่ บางแห่งดัดแปลงเป็นร้านรวง แต่เค้าโครงเดิมยังคงอยู่ รวมทั้งยังมีร้านค้าเก่าแก่เหลืออยู่บ้าง เช่น คลีนิคโบราณ ร้านขายยาไทย ร้านถ่ายรูปโบราณ โรงพิมพ์เก่า เป็นต้น

ชุมชนเก่าริมคลองบางพระ

-- ดูเพิ่ม --