เพิ่มรูป แก้ไข View : 4,978

10 สุดยอด เขื่อนเมืองไทย

10 สุดยอด เขื่อนเมืองไทย

1.เขื่อนรัชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน) เขื่อนหินถมแกนดินเหนียว สร้างปิดกั้นลำน้ำคลองแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ติดอุทยานแห่งชาติเขาสกเกือบทั้งหมด เริ่มดำเนินการก่อสร้าง เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2525 แล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2530 

เขื่อนรัชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน)

 

2.เขื่อนภูมิพล หรือชื่อเดิมคือ เขื่อนยันฮี 1 ใน 10 สุดยอดเขื่อนเมืองไทย เป็นเขื่อนอเนกประสงค์ลักษณะเป็นคอนกรีตโค้ง สร้างปิดกั้นลำน้ำปิงที่บริเวณเขาแก้ว มองเห็นแม่น้ำที่ถูกขนาบไปด้วยภูเขาน้อยใหญ่ เขื่อนโค้งแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย 

เขื่อนภูมิพล

 

3.เขื่อนผลิตไฟฟ้า พลังน้ำผาบ่อง เป็นเขื่อนกั้นลำน้ำ แม่ระมาด และผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อใช้ในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน บริเวณตัวเขื่อนมีศาลาพักร้อนเหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

เขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำผาบ่อง

 

4.เขื่อนเขาแหลม เขื่อนหินทิ้ง ดาดหน้าด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก เขื่อนวชิราลงกรณแห่งนี้นับเป็นเขื่อนอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ลำดับ 4 ของประเทศไทย รองจากเขื่อนภูมิพล เขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนสิริกิติ์  มีสิ่งอำนวยความสะดวกไว้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างครบครัน นักท่องเที่ยวสามารถขับรถชมตลอดถึงสันเขื่อน ไม่เสียค่าธรรมเนียมในการเข้าชม 

เขื่อนเขาแหลม

 

5.เขื่อนสิรินธร เขื่อนหินแกนดินเหนียว สร้างกั้นลำโดมน้อยอันเป็นสาขาของแม่น้ำมูล อำนวยความประโยชน์ในการผลิตกระแสไฟฟ้าและการชลประทาน บริเวณริม ทะเลสาบ มีสวนสิรินธร ปลูกไม้ดอกไม้ประดับ มีรูปปั้นและน้ำพุสวยงาม มีบริการบ้านพักสำหรับ นักท่องเที่ยว 

เขื่อนสิรินธร

 

 

6.เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนหินถมแกนดินเหนียวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยกั้นแม่น้ำแควใหญ่ เป็นเขื่อนเอนกประสงค์ที่อำนวยประโยชน์ทั้งในด้านการชลประทาน การลดอุทกภัยในลุ่มแม่น้ำแม่กลอง รวมทั้งการผลิตกระแสไฟฟ้า การประมง และเหนือสันเขื่อนยังมีทิวทัศน์ที่สวยงาม ห่างจากน้ำตกเอราวัณประมาณ 4 กิโลเมตร 

เขื่อนศรีนครินทร์

 

7.เขื่อนขุนด่านปราการชล ชมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้จากบริเวณสันเขื่อน จะเห็นทิวทัศน์ด้านหน้าเขื่อน และชมทิวทัศน์เมืองนครนายกด้านหลังเขื่อน ในอนาคตมีโครงการจะสร้างแก่งเทียมเพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา และเป็นสนามสลาลอมนานาชาติ

เขื่อนขุนด่านปราการชล

 

8.เขื่อนปากมูล เขื่อนหินถมแกนดินเหนียวสร้างกั้นแม่น้ำมูลที่บ้านหัวเหว่ อำเภอโขงเจียม อำนวยประโยชน์ในด้านการเกษตรและผลิตกระแสไฟฟ้า บริเวณท้ายเขื่อนยังสามารถล่องเรือชมทิวทัศน์ลำน้ำมูลที่งดงามโดย ตลอดไปบรรจบ กับแม่น้ำโขง บริเวณที่เรียกว่า แม่น้ำสองสี

เขื่อนปากมูล

 

9.เขื่อนลำปาว เที่ยวที่ชาวกาฬสินธุ์นิยมไปกันมาก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด ในช่วงฤดูร้อนบริเวณเหนือ เป็นจุดลงเล่นน้ำ สามารถเดินชมสันเขื่อนได้ในช่วงเช้าและช่วงเย็น บริเวณสันเขื่อนทิศตะวันตกติดกับประตูน้ำมีการจัดบริเวณพักผ่อนอย่างร่มรื่น เหมาะเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์เป็นอย่างมาก

เขื่อนลำปาว

 

10.เขื่อนเจ้าพระยา เขื่อนขนาดใหญ่สร้างเป็นแห่งแรกของประเทศ มีช่องระบาย 16 ช่อง มีประตูเรือติดกับเขื่อนด้านขวากว้าง 14 เมตร ให้เรือขนาดใหญ่ผ่านเข้าออกได้ เขื่อนนี้สร้างเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2499 ใช้ประโยชน์ทางด้าน การชลประทาน โดยระบายน้ำจากแม่น้ำในภาคเหนือสู่ภาคกลางและอ่าวไทย และผลิตไฟฟ้าใช้ใน จังหวัดชัยนาท 

เขื่อนเจ้าพระยา

 

 

ที่เที่ยวแนะนำ

-- ดูเพิ่ม --