เพิ่มรูป แก้ไข View : 3,398

10 อุทยานแห่งชาติทางทะเล น่าเที่ยว

10 อุทยานแห่งชาติทางทะเล น่าเที่ยว

10 อุทยานแห่งชาติทางทะเล น่าไป น่าเที่ยว

1.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา

อยู่ในเขตจังหวัดพังงา เป็นหมู่เกาะ 9 เกาะ ท่ามกลางทะเลลึก มีความสวยงามสุดยอดทั้งเหนือผิวน้ำและใต้ท้องทะเล แนวปะการังของสิมิลันแผ่กระจายอย่างหนาแน่นและมีความหลากหลาย โดยเฉพาะทางทิศตะวันออก มีจุดดำน้ำตื้นและน้ำลึกที่น่าสนใจมากมาย หมู่เกาะสิมิลันมีความสำคัญในฐานะเป็นแหล่งดำน้ำลึกที่มีคุณภาพสูงที่สุดของประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

 

2.อุทยานแห่งชาติแหลมสน จ.ระนอง

ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดระนอง ประกอบด้วยพื้นที่ชายฝั่งทะเลยาวประมาณ 60 กิโลเมตร และหมู่เกาะ 2 หมู่เกาะ ได้แก่ หมู่เกาะกำใหญ่ และหมู่เกาะกำนุ้ย รวมทั้งเกาะต่างๆ อีก 8 เกาะ ได้แก่ เกาะหมู เกาะเปียกน้ำน้อย เกาะเปียกน้ำใหญ่ เกาะเทา เกาะค้างคาว เกาะล้าน เกาะกำหนุ่ย และเกาะไข่ใหญ่

อุทยานแห่งชาติแหลมสน

 

3.อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จ.พังงา

อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงามีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในเขตท้องที่ของอำเภอเมืองพังงา ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 250,000 ไร่ อุทยานฯ แห่งนี้มีความงดงามของทิวทัศน์ชายฝั่ง และทิวทัศน์เหนือผิวน้ำ อุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าชายเลน และยังเป็นแหล่ง ขยายพันธุ์สัตว์น้ำมากมาย ซึ่งอุทยานฯแห่งนี้จะอยู่ในเวิ้งอ่าวพังงาที่เต็มไปด้วยเกาะหินปูน ซึ่งสวยงามด้วยรูปลักษณ์ อุทยานฯมีแหล่งท่องเที่ยวดังนี้ เกาะปันหยี เกาะหมาจู เกาะพนัก เขาตะปู เกาะห้อง ถ้ำรอด เขาเซียน

อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

 

4.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา จ.กระบี่

อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.เมืองกระบี่ ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลอันดามันของไทย ทั้งชายหาด ภูเขา หมู่เกาะต่างๆ และท้องทะเล เป็นพื้นที่กว่า 387.9 ตารางกิโลเมตร ได้รับการจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อปี พ.ศ.2525

อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา

 

5.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา จ.สตูล

มีลักษณะคล้ายเรือสำเภา ครอบคลุมพื้นที่ชายหาดตลอดแนวฝั่งทะเลในท้องที่ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู ตำบลขอนคลาน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล และตำบลสุกรอำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่ที่สำคัญคือ เกาะเภตรา เกาะเขาใหญ่ เกาะละโละแบนแต เกาะลิดี เกาะบุโหลน เกาะเหลาเหลียง และเกาะเปรามะ ลักษณะภูมิประเทศ ส่วนใหญ่เป็นภูเขาลาดชันสูง มีพื้นที่ราบบริเวณหุบเขาและชายหาด มีพื้นที่ทั้งบนบกและทะเลประมาณ 494.38 ตรกม. หรือ 308,987 ไร่ อุทยานฯ แห่งนี้เป็นจุดรวมของความงามที่ธรรมชาติสร้างสรรค์มา มีป่าไม้ ภูเขา สัตว์ป่า และปะการังหลากสีสวยงาม

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา

 

6.อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล

เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลแห่งแรกของประเทศไทย มีชื่อเสียงทางด้านประวัติศาสตร์ และความสวยงาม ตั้งอยู่ในทะเลอันดามันบริเวณช่องแคบมะละกา มหาสมุทรอินเดีย ประกอบไปด้วย หมู่เกาะน้อยใหญ่ จำนวนถึง 51 เกาะ มีเนื้อที่ทั้งเกาะและทะเลรวมกันประมาณ 1,490 ตรกม. แบ่งเป็นพื้นที่ทางทะเล 1,260 ตรกม. พื้นที่เกาะ 230 ตรกม. จัดแบ่งออกเป็น หมู่เกาะใหญ่ 2 หมู่เกาะ คือ หมู่เกาะ ตะรุเตา และหมู่เกาะอาดัง-ราวี เกาะสำคัญขนาดใหญ่มี 7 เกาะ ได้แก่ เกาะตะรุเตา เกาะอาดัง เกาะราวี เกาะดง เกาะหลีเป๊ะ เกาะเหล็ก เกาะกลาง เกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดคือ เกาะตะรุเตา

อุทยานแห่งชาติตะรุเตา

 

7.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่

มีเนื้อที่ประมาณ 151.9 ตรกม. ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอเกาะลันตา ประกอบด้วย เกาะต่างๆ ได้แก่ เกาะลันตาใหญ่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยาน เกาะลันตาน้อย เกาะตะเล็งเบ็ง และเกาะเล็กเกาะน้อย ในบริเวณใกล้เคียงรวมไปถึง หมู่เกาะห้า หมู่เกาะรอก และเกาะไหง

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

 

8.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง จ.สุราษฎร์ธานี

อยู่ห่างจากเกาะสมุยไปทางทิศตะวันตกประมาณ 20 กม. มีเนื้อที่ประมาณ 102 ตรกม. หรือ 63,750 ไร่ เป็นพื้นดินเพียง 50 ตรกม. นอกนั้นเป็นพื้นน้ำ ประกอบด้วยเกาะต่างๆ 42 เกาะ ส่วนมากเป็นเกาะหินปูน เกาะที่สำคัญได้แก่ เกาะวัวตาหลับ เกาะพะลวย เกาะวัวจิ๋ว เกาะแม่เกาะ เกาะสามเส้า เกาะไผ่ลวก เกาะคา เกาะหินดับ เกาะวัวกันตัง ฯลฯ หมู่เกาะนี้เดิมเป็นเขตหวงห้ามของทหารเรือ แต่ก็ได้มีราษฎรอพยพ ไปตั้งบ้านเรือน โดยประกอบอาชีพทำสวนมะพร้าว จับปลา และเก็บรังนก (บนเกาะมีสัมปทานรังนกนางแอ่น) โดยขึ้นอยู่กับท้องที่หมู่ที่ 6 ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

 

9.อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง

มีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่ชายฝั่งทะเลทางด้านทิศตะวันตก ซึ่งยาวถึง 20 กม. สถานที่ท่องเที่ยวอุทยานฯ ที่อยุ่บนบก ได้แก่ หาดปากเมง หาดฉางหลาง หาดสั้น หาดยาว หาดหยงหลิง หาดเจ้าไหม ถ้ำเจ้าไหม สถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้รถยนต์สามารถเข้าถึงได้สะดวก ยกเว้นถ้ำเจ้าไหม ที่ต้องนั่งเรือไปตามคลองเจ้าไหมอีก 15 นาที เป็นถ้ำหินงอกหินย้อยอยู่ที่เขาโต๊ะแนะใกล้บ้านเจ้าไหม นอกจากนี้ยังมีเกาะน้อยใหญ่อีก 7เกาะ ได้แก่ เกาะมุก เกาะกระดาน เกาะเชือก เกาะปลิง เกาะแหวน เกาะเมง และเกาะเจ้าไหม

อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม

 

10.อุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ จ.นครศรีธรรมราช

เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลอยู่ในการดำเนินการ เพื่อประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติตามกฎหมาย โดยได้สำรวจและเก็บข้อมูลเบื้องต้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2533 โดยได้กำหนดที่ดินบางส่วนของป่าคลองธง คลองเหรง ป่าเขาออก ป่าเขาท้องโหนด ป่าเขาไชยสน ป่าเลนคลองขนอม เขาฝีหาย ป่าเขาวัง ป่าเขากรด ป่าไชยคราม-วัดประดู่ ป่าเขาหัวช้าง และหมู่เกาะ 8 เกาะ ได้แก่ เกาะมัดแตง เกาะมัดโกง เกาะราบ เกาะหัวตะเข้ เกาะวังนอก เกาะวังใน เกาะน้อย และ เกาะท่าไร่ ในท้องที่อำเภอสิชล อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ท้องที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ลักษณะภูมิประเทศ สภาพโดยทั่วไปเป็นภูเขามีสภาพป่าที่สมบูรณ์มาก เป็นป่าดิบชื้น จึงเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารหลายสาย

อุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้

ที่เที่ยวแนะนำ