เพิ่มรูป แก้ไข View : 10,420

เลย มาแล้วต้องแวะเที่ยว

เลย มาแล้วต้องแวะเที่ยว

เลย มาแล้วต้องแวะเที่ยว

1.ภูทอก เลย

จุดชมทิวทัศน์เป็นที่ตั้งของสถานีโทรคมนาคมเชียงคาน และเป็นจุดชมทิวทัศน์ อ.เชียงคานได้รอบด้าน ด้านทิศเหนือก็จะเห็นแม่น้ำโขงไหลคดเคี้ยวผ่านสองฝั่งไทย-ลาว ทางฝั่งไทยจะเป็นที่ราบกว้าง ส่วนฝั่งลาวจะเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อนปกคลุมด้วยป่าไม้ ช่วงที่พระอาทิตย์ตกจะเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยที่สุด

ภูทอก เลย

 

2.สถานีทดลองเกษตรที่สูงภูเรือ

จุดท่องเที่ยวภายในสถานีฯ ปัจจุบันสถานีทดลองเกษตรที่สูงภูเรือ มีพื้นที่ที่เปิดดำเนินการ ทั้งสิ้น 1,500 ไร่ นักท่องเที่ยวสามารถเลือก เดินชม ศึกษาแปลงทดลองการเกษตรภายในสถานีฯได้ โดยบางจุดสามารถที่จะเดินเท้าได้ แต่บางจุดก็ควรใช้พาหนะ ซึ่งใช้ได้ทั้งรถเก๋ง รถขับเคลื่อนสี่ล้อ หรือจักรยาน

สถานีทดลองเกษตรที่สูงภูเรือ

 

3.ผาหล่มสัก

เป็นลานหินผากว้าง บริเวณผาหล่มสักนี้มองเห็นทิวทัศน์ของเทือกเขาสลับซับซ้อนในเขตจังหวัดเพชรบูรณ์  และมีสนต้นหนึ่งชิดริมผาประกอบกับเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกได้ชัดเจนที่สุด จึงทำให้นักท่องเที่ยว ช่างภาพนิยมไปถ่ายภาพที่ผาหล่มสักกันมาก

ผาหล่มสัก

 

4.พระธาตุศรีสองรัก

อยู่บนเนินเตี้ย แลเห็นได้แต่ไกล หากเราขับรถจากหล่มสักเข้า อ.ด่านซ้าย เป็นที่แสดงความสัมพันธ์อันดีระหว่าง อาณาจักรกรุงศรีอยุธยา และอาณาจักรล้านช้างในสมัยอดีตกาล

พระธาตุศรีสองรัก

 

5.น้ำตกแก่งสองคอน

เป็นธารน้ำกว้างไหลผ่านก้อนหินใหญ่น้อยมากมายลดหลั่นกันลงมาอย่างน่าชม ท่ามกลางต้นไม้ใหญ่เขียวครึ้มทั่วบริเวณ เหมาะสำหรับ นั่งพักผ่อนเป็นอย่างยิ่ง

น้ำตกแก่งสองคอน

 

6.แก่งคุดคู้

เป็นแก่งหินใหญ่ขวางอยู่กลางลำน้ำโขง ห่างจากตัวอำเภอเชียงคานประมาณ 3 กม. ประกอบด้วย หินก้อนใหญ่ๆ เป็นจำนวนมากจากการที่หินเหล่านี้อยู่ใต้น้ำเป็นเวลานาน ทำให้หินเหล่านี้มีสีสัน ไปต่างๆ ตัวแก่ง กว้างใหญ่เกือบจรดสองฝั่งแม่น้ำโขง มีกระแสน้ำไหลผ่านไปเพียงช่องแคบๆ ใกล้ฝั่งไทยเท่านั้นเอง ซึ่งกระแสน้ำเชี่ยวกราก

แก่งคุดคู้

 

7.อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ตั้งที่ตำบลศรีฐาน มีเนื้อที่ทั้งสิ้น 217,576 ไร่ ประกาศเป็นอุทยานฯ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2505 บนยอดภูกระดึงเป็นที่ราบกว้างใหญ่ มีเนื้อที่ประมาณ 60 ตรกม. (37,500 ไร่) จุดสูงสุดอยู่ที่บริเวณคอกเมย มีความสูง 1,316 เมตร เเละในอนาคต มีแนวความคิดที่จะก่อสร้าง กระเช้าไฟฟ้าขึ้นไปบนภูกระดึง

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

 

8.อุทยานแห่งชาติภูเรือ

จุดที่น่าสนใจบนอุทยานแห่งชาติภูเรือ จุดชมทิวทัศน์เดโช เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น ในวันที่อากาศดีนักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นภูต่างๆ ของเมืองเลยได้ โหล่นน้อย เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามมาก จากจุดนี้จะมองเห็นภูหลวง ภูผาสาด และทะเลภูเขา ตั้งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 3 กม. ผาซับทองหรือผากุหลาบขาว เป็นหน้าผาสูงชัน และแหล่งน้ำซับที่มีพืชน้ำไลเคนสีเหลืองคล้ายสีทองขึ้นเต็มไปทั่ว จึงเรียกว่า ผาซับทอง นอกจากนี้ยังมีต้นกุหลาบขาวขึ้นอยู่มากมาย ตั้งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 2.5 กม. น้ำตกห้วยไผ่ เป็นน้ำตกที่ไหลลงมาจากหน้าผาสูงชัน มีความสูงประมาณ 30 เมตร น้ำจากน้ำตกแห่งนี้นำไปใช้ทำ น้ำประปาในอำเภอภูเรือด้วย ตั้งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 2 กม. ยอดภูเรือ เป็นจุดที่สูงที่สุดในอุทยานฯ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,365 เมตร จากจุดนี้จะมองเห็นแม่น้ำเหืองและแม่น้ำโขงที่กั้นพรมแดนระหว่างไทย ลาว

อุทยานแห่งชาติภูเรือ

 

9.เชียงคาน

บ้านไม้เรือนทรงไทย เก่าๆ ศิลปะล้านช้างผสมฝรั่งเศส หากใครได้เที่ยว ปาย แล้ว ควรเที่ยว เชียงคาน ด้วย คุณจะได้ความเหมือนบนความแตกต่าง

เชียงคาน

 

10.น้ำตกคิ้ง

อยู่ห่างจากอำเภอประมาณ 15 กม. อยู่ติดกับถนนสายเหมืองแพร่ ร่มเกล้า บริเวณน้ำตก มีพืชพันธุ์นานาชนิดขึ้นริมฝั่งทำให้ดูมีความอุดมสมบูรณ์ สวยสด งดงาม มีก้อนหินเรียงกันเป็นชั้น ๆ ตอนล่างมีอ่างน้ำขนาดใหญ่ มีศาลาพักผ่อนหย่อนใจสำหรับผู้มาเที่ยว อยู่ในพื้นที่ของตำบลแสงภา

น้ำตกคิ้ง