เพิ่มรูป แก้ไข View : 14,203

10 ที่เที่ยวกระบี่ ต้องไปเยือนสักครั้ง

10 ที่เที่ยวกระบี่ ต้องไปเยือนสักครั้ง

10 ที่เที่ยวกระบี่ ทะเลฝั่งอันดามัน ที่ต้องไปเยือนสักครั้ง

1.อ่าวนาง

ตั้งอยู่ห่างจากหาดนพรัตน์ธารา ตามถนนเรียบชายทะเลเป็นระยะทาง 6 กม. ประกอบด้วยชายหาดหลายแห่ง มีภูเขาคั่นระหว่างชายหาด ด้านทิศตะวันออกของอ่าวมีถ้ำหินงอก หินย้อยชื่อว่า ถ้ำพระนาง และบริเวณด้านหน้าของอ่าวนางมีเกาะน้อย ใหญ่ถึง 83 เกาะ การเที่ยวชมบริเวณอ่าวนางนั้น สามารถเช่าเรือได้ในบริเวณชายหาดอ่าวนาง หรือตามรีสอร์ทต่างๆ ในบริเวณนั้น สถานที่น่าเที่ยวในบริเวณอ่าวนาง ได้แก่ถ้ำพระนาง สระพระนาง และเกาะทัพ เป็นต้น

อ่าวนาง

 

2.เกาะไหง กระบี่

เกาะไหง เป็นเกาะที่มีหาดทรายสีขาวเหมือนแป้งยาวตลอดแนวฝั่งตะวันออก มีสภาพภูมิอากาศเป็นป่าดิบชื้น บริเวณเกาะไหงเป็นเกาะที่มีแนวปะการัง ที่ยังคงมีสภาพสมบูรณื อันที่จิงแล้วตามพื้นที่เกาะไหงเป็นเกาะที่อยุ่ในเขต จ.ตรังมากกว่า จ.กระบี่ แต่สามารถเดินทางได้ทั้ง 2 จังหวัด

เกาะไหง

 

3.สระมรกต

สระมรกต เกิดจากธารน้ำอุ่นในผืนป่าที่ราบภาคใต้ เป็นน้ำพุร้อน มีอุณหภูมิประมาณ 30-50 องศาเซลเซียส สระน้ำสวยใสใจกลางป่า มีน้ำใสเป็นสีเขียวอมฟ้า เปลี่ยนสีไปได้ตามวันเวลาและสภาพแสง ลักษณะเป็นสระน้ำร้อน 3 สระ ได้แก่ สระแก้ว สระมรกต และ สระน้ำผุด ระหว่างเดินเข้าจะเจอธรรมชาติที่มีระยะทางประมาณ 2.7 กิโลเมตร แต่ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็จะมาบรรจบกันที่สระมรกตที่เดียวกัน แต่แนะนำว่าตอนเดินเข้าไปที่สระให้เดินในเส้นทางปกติ

สระมรกต

 

4.อ่าวมาหยา

อ่าวมาหยา เป็นการสร้างสรรค์ของธรรมชาติที่เกิดจากหน้าผาที่โอบล้อมพังทลายกลายเป็นช่องเปิดขนาดใหญ่ เชื่อมต่อกับทะเลภายนอก น้ำทะเลไหลเวียนเข้าออกได้ดี เกาะหินปูนแห่งนี้ยังตั้งอยู่ห่างชายฝั่งหลายสิบกิโลเมตร น้ำทะเลใสช่วยให้แสงส่องผ่านในระดับเหมาะสม อ่าวมาหยา มีหาดทรายที่ขาวละเอียด น้ำทะเลที่นี่ใสมาก เหมาะสำหรับพักผ่อน เล่นน้ำ นับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลท์อีกจุดหนึ่งของทะเลกระบี่ อ่าวมาหยา เป็นอ่าวที่ซ่อนอยู่ภายใต้แนวกำบังของกำแพงผา ด้วยเพราะเหตุที่เมื่อครั้งที่เกิดคลื่นยักษ์สึนามิเกาะพีพีเลจึงรอดพ้นไม่ถูกทำลายและยังคงสวยงาม

อ่าวมาหยา

 

5.หมู่เกาะห้อง

เป็นหมู่เกาะที่ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่หลายเกาะ เช่น เกาะซากา เกาะเหลาเหรียม เกาะปากกะ เกาะเหลาลาดิง เป็นต้น โดยมีเกาะห้องหรือเกาะเหลาปิเละ เป็นเกาะทาง ตอนใต้ที่ใหญ่ที่สุด ลักษณะโดยทั่วไปเป็นเขาหินปูน มีแนวปะการังทั้งในระดับน้ำตื้นและน้ำลึกเหมาะแก่ การดำน้ำ ตกปลา การไปเที่ยวชมสามารถเช่าเรือจากอ่าวนาง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง

หมู่เกาะห้อง

 

6.ไร่เลย์

แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลสถานที่ ที่นักปีนหน้าผาระดับโลกใฝ่ฝัน เพราะภูมิประเทศโอบล้อมด้วยเขาหินปูนสูงชันล้อมรอบจากตะวันตกถึงตะวันออก เป็นเวิ้งอ่าวไร่เลย์รับคลื่นทะเลอันดามันมันช่างเป็นแบล็คกราวน์ชั้นยอดสำหรับนักปีนผา นอกจากเขาหินปูนและปีนผาแล้ว ไร่เลย์ยังมีอะไรดีๆ อีก เช่น จุดชมวิวที่สามารถมองเห็น 2 เวิ้งอ่าว ทะเลใน หรือ ลากูน ถ้ำพระนางในและนอก ค่างแว่นถิ่นใต้ ชายหาดถ้ำพระนาง พายเรือแคนู ดำน้ำดูปะการังน้ำตื้น แวะชมทะเลแหวกเที่ยวสี่เกาะ เกาะไก่ เกาะทับ-ทะเลแหวก เกาะปอดะ และหาดถ้ำพระนาง

ไร่เลย์

 

7.เกาะปอดะ

ตั้งอยู่ในทะเลด้านหน้าอ่างนาง อยู่ห่างจากฝั่งอ่าวนางประมาณ 8 กิโลเมตร หากยืนอยู่ริมหาดที่อ่าวนางหรือหาดพนรัตน์ธาราแล้วมองออกไปในทะเลจะเห็นหมู่เกาะเล็กใหญ่กระจุกตัวอยู่ในบริเวณใกล้ๆ กัน เกาะปอดะถือว่าเป็นเกาะสวยแห่งทะเลกระบี่ เป็นเกาะที่ยังคงความงดงาม เป็นหนึ่งในไฮไลท์ของการเที่ยวทะเลกระบี่ บริเวณหาดด้านหน้ามีชายหาดเป็นแนวยาวเหมาะแก่การเล่นน้ำ

เกาะปอดะ

 

8.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

มีเนื้อที่ประมาณ 151.9 ตรกม. ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอเกาะลันตา ประกอบด้วย เกาะต่างๆ ได้แก่ เกาะลันตาใหญ่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยาน เกาะลันตาน้อย เกาะตะเล็งเบ็ง และเกาะเล็กเกาะน้อย ในบริเวณใกล้เคียงรวมไปถึง หมู่เกาะห้า หมู่เกาะรอก และเกาะไหง

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

 

9.ทะเลแหวก

มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกอันเนื่องมาจากความมหัศจรรย์ของธรรมชาติใน ยามน้ำลดที่พัดพาเอาเม็ดทรายมาบรรจบกันไว้ณ จุดนี้จนทำให้เกิดปรากฎการณ์ที่ เรียกว่า “ทะเลแหวก” ขึ้นและเผยให้เห็นส่วนของสันทรายขาวละเอียดทอดตัวเป็นแนวยาวเชื่อมต่อถึงกัน ได้ระหว่างเกาะ 3 เกาะคือ เกาะหม้อ เกาะไก่ และ เกาะทับ จุดดำน้ำ ด้านข้างเกาะไก่เป็นจุดดำน้ำตื้นที่มีปลาหลากหลายชนิด เช่น  ปลาการ์ตูน ปลาข้างใส ปลาวัว ปลาสลิดหินบั้งเขียวเหลือง ปลานกแก้ว และยังมีดอกไม้ทะเลและหอยเม่น

ทะเลแหวก

 

10.เกาะทับ

เกาะทับ และเกาะหม้อ เป็นอีก 2 เกาะเด่นที่อยู่ในหมู่เกาะปอดะ ยามน้ำลด ทั้งสามเกาะจะถูกเชื่อมต่อเข้าหากัน มีหาดทรายเฉพาะด้านใต้ต่อกับแนวสันทรายของเกาะปอดะนอก แม้จะเป็นหาดทรายเล็กๆ แต่มีเม็ดทรายละเอียดและขาวมาก น้ำทะเลใส บรรรดาเรือรับจ้างมักมาจอดรอนักท่องเที่ยวบริเวณนี้เพราะมีร่องน้ำให้เรือเข้ามาได้อยู่ทางทิศใต้ของอ่าวพระนาง ห่างจากชายฝั่งประมาณ 8 กิโลเมตร เกิดขึ้นเมื่อระดับน้ำลดลงต่ำสุดในแต่ละวัน เหมือนทะเลแหวกออกจากกันจนกลายเป็นหาดทรายขาว โดยเชื่อมกันทั้งสามเกาะอย่างน่าอัจศจรรย์ โดยจะเกิดเฉพาะในวันก่อนและหลังวันขึ้น 15 ค่ำ ราว 5 วัน

เกาะทับ

-- ดูเพิ่ม --