เพิ่มรูป แก้ไข View : 6,897

จันทบุรี ต้องเที่ยว

จันทบุรี ต้องเที่ยว

จันทบุรี ต้องเที่ยว

1.อ่าวคุ้งกระเบน

อีกทริปหนึ่งที่ทางไทยทัวร์ อยากนำเสนอ โปรแกรมท่องเที่ยวอ่าวคุ้งกระเบนนี้ผมได้ผนวกกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจใกล้เคียงเข้าไว้ด้วย หาดจ้าวหลาว อ่าวคุ้งวิมาน จุดชมวิวเนินพญา อุทยานแห่งชาติแหลมสิงห์ หาดกระทิง ป้อมไพรีพินาศ แหลมสิงห์ ตึกแดง คุกขี้ไก่ วัดเขาสุกิม อุทยานแห่งชาติเขาคิชกูฏ น้ำตกกระทิง โปรแกรมพอสังเขป 2 วัน 1 คืน หากรีสอร์ทพักสบายแถวหาดจ้าวหลาว

อ่าวคุ้งกระเบน

 

2.วนอุทยานเขาแหลมสิงห์

สามารถเดินทางไปถึงได้โดยเช่าเรือจากหาดแหลมสิงห์ไปราว 400 เมตร แล้วเดินเท้าอีก 400 เมตร แต่เส้นทางที่สะดวกคือ เดินทางจากอำเภอท่าใหม่ทางรถยนต์ไปตามเส้นทางท่าใหม่ บางกะไชย ระยะทาง 25 กม. เส้นทางนี้จะผ่านวัดเขาแหลมสิงห์ตัดขึ้นภูเขาไปจนถึงที่ทำการวนอุทยานซึ่งตั้งอยู่บนที่สูงมองเห็นทิวทัศน์ชายทะเลได้กว้างไกล และยังเป็นจุดที่สามารถชมพระอาทิตย์อัสดงได้อย่างสวยงาม

วนอุทยานเขาแหลมสิงห์

 

3.อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว

เป็นอุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยู่ในจังหวัดจันทบุรี อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ประกอบด้วยป่าที่สมบูรณ์ เทือกเขาสูงสลับซับซ้อน ทำให้มีอากาศจะเย็นสบายตลอดทั้งปี ยอดเขาสลับซับซ้อนสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางตั้งแต่ 20-924 เมตร จุดสูงสุดของพื้นที่อยู่ที่ ยอดเขามาบหว้ากรอก มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 924 เมตร และเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารหลายสาย อยู่ห่างจากจังหวัดจันทบุรีประมาณ 14 กิโลเมตร ถนนลาดยางตลอดสายทำให้สะดวกสบายในการไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ

อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว

 

4.วัดเขาสุกิม

เป็นที่เก็บรวบรวมโบราณวัตถุจำนวนมาก เช่นพระพุทธรูปปางต่างๆ ทั้งที่ด้วยศิลาและสำริด เครื่องถ้วยกระเบื้องจีนทั้งขนาดเล็กและใหญ่ นอกจากนี้ก็มีขวานหิน ฆ้อง หม้อ ไห มีด ดาบ เครื่องประดับสำริด กระต่ายขูดมะพร้าว เป็นต้น

วัดเขาสุกิม

 

5.หาดเจ้าหลาว

หาดทรายขาวปนเทายาวเหยียดสุดสายตา หน้าหาดกว้าง 100-200 เมตร มีบรรยากาศสงบเงียบ ชายหาดมีต้นมะพร้าวเป็นระยะๆ เหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ มีร้านอาหารและที่พักเปิดให้บริการ ราคาไม่แพงมากเหมือนพัทยาหรือเกาะเสม็ด อยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี 60 กิโลเมตร ทางถนนสุขุมวิทตรงหลักกิโลเมตรที่301 หรือ เดินทางจากอำเภอท่าใหม่ ระยะทาง17 กิโลเมตรแผนที่หาดเจ้าหลาว

หาดเจ้าหลาว

 

6.ตึกแดง

ตึกแดง เป็นอาคารชั้นเดียวก่ออิฐถือปูน กว้าง 7 ม. ยาว 32 ม. ทาสีแดงชาด ภายในแบ่งเป็น 5 ห้อง มีประตูเปิดถึงกันหมด มีระเบียงสองด้านตามแนวยาวของตัวตึก สร้างขึ้นในบริเวณที่ตั้งป้อมปืนเก่าแก่และได้รับการบูรณะในสมัยรัชกาลที่ 3 เพื่อรับศึกญวน ฝรั่งเศสได้รื้อตึกจากตัวป้อมมาสร้างตึกแดงเพื่อใช้เป็นที่พักนายทหารและกองรักษาการณ์ปากน้ำแหลมสิงห์ ตึกแดงได้รับการบูรณะเมื่อปี พ.ศ. 2527 และใช้เป็นอาคารห้องสมุดและศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนของ อ.แหลมสิงห์ ต่อมาเลิกใช้และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

ตึกแดง

 

7.โบราณสถานค่ายเนินวง

ภายในบริเวณค่ายมีศาลหลักเมืองสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และวัดโยธานิมิตรซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเป็นวัดประจำเมืองตั้งอยู่ ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของหน่วยโบราณคดีใต้น้ำ กรมศิลปากร ซึ่งเป็นสถานที่เก็บรักษาโบราณวัตถุและเครื่องปั้นดินเผาที่ยึดได้จากเรือออสเตรเลี่ยนไทด์ที่ละเมิดน่านน้ำอ่าวไทย เพื่อลักลอบนำโบราณวัตถุออกไปยังต่างประเทศ

โบราณสถานค่ายเนินวง

 

8.ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินฯ เป็นสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของเมืองจันท์ บ่งบอกถึงความผูกพันของชาวเมืองนี้ที่มีต่อพระเจ้าตาก โดยมีคำกล่าวว่า ถ้าไม่ได้มาสักการะพระเจ้าตาก ก็ถือว่ายังมาไม่ถึงเมืองจันท์ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินฯ เป็นศาลทรงเก้าเหลี่ยม หลังคาเป็นรูปพระมาลา เป็นที่ประดิษฐานพระบรทรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งหล่อด้วยทองเหลืองรมดำผนังภายในเขียนลายพุ่มข้าวบิณฑ์ไว้อย่างสวยงาม

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

 

9.อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ

สภาพป่าในบริเวณนี้มีทั้งป่าดิบชื้น ป่าดิบเขาและป่าไม้ผลัดใบมีสมุนไพรและกล้วยไม้ป่านานาชนิด รวมทั้งมีพันธุ์ไม้หายากคือ ไม้กฤษณา เนื่องจากเป็นป่าที่อยู่ในเขตเทือกเขาสูงชัน จึงมีสัตว์ป่าชุกชุม เช่น กระทิง เสือ หมี กวาง เก้ง เลียงผา และนกชนิดต่างๆ ตามลำห้วยมีปลาพลวง ปลาก้าง ปลาหนวด ปลาดุกรำพัน อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฎ

 

10.ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองจันทบุรี

ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองจันท์เคียงคู่กับศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินฯ เป็นศาลหลักเมืองที่สร้างอย่างสวยงาม ศาลเดิมนั้นสันนิษฐานว่าสมเด็จพระเจ้าตากสินทรงสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2310 ต่อมามีสภาพทรุดโทรม ชาวจันทบุรีจึงร่วมกันก่อสร้างศาลใหม่ รวมทั้งหล่อองค์เจ้าพ่อหลักเมืองขึ้นใหม่ด้วย โดยวางศิลาฤกษ์เมื่อปี พ.ศ. 2524 ก่อสร้างแล้วเสร็จปี พ.ศ. 2526 หลักเมืองเป็นแท่งศิลาสูง 3 ม. ส่วนเจ้าพ่อหลักเมืองเป็นเทพเจ้าจีน

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองจันทบุรี