เพิ่มรูป แก้ไข View : 5,686

เที่ยวจันทบุรี ในวันสบายๆ

เที่ยวจันทบุรี ในวันสบายๆ

เที่ยวจันทบุรี ในวันสบายๆ

1.อ่าวคุ้งวิมาน

อยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 50 กิโลเมตร มีแยกเลี้ยวซ้ายเข้า ไปอีก 18 กิโลเมตร ก่อนที่จะถึงคุ้งวิมานประมาณ 1 กิโลเมตร มีทางแยกซ้ายเข้าไปจุดชมวิวอยู่บนเนินเขา คุ้งวิมานมีลักษณะเป็นหาดทรายสีเหลือง ที่ริมชายหาดมีร้านค้าบริการ อาหารเครื่องดื่มและห้องอาบน้ำจืด บรรยากาศเงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน

อ่าวคุ้งวิมาน

 

2.อ่าวคุ้งกระเบน

ศูนย์ศึกษาพัฒนาป่าชายเลนโครงการในพระราชดำริ อีกทริปหนึ่งที่ทางไทยทัวร์ อยากนำเสนอ โปรแกรมท่องเที่ยวอ่าวคุ้งกระเบนนี้ผมได้ผนวกกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจใกล้เคียงเข้าไว้ด้วย หาดจ้าวหลาว อ่าวคุ้งวิมาน จุดชมวิวเนินพญา อุทยานแห่งชาติแหลมสิงห์ หาดกระทิง ป้อมไพรีพินาศ แหลมสิงห์ ตึกแดง คุกขี้ไก่ วัดเขาสุกิม อุทยานแห่งชาติเขาคิชกูฏ น้ำตกกระทิง โปรแกรมพอสังเขป 2 วัน 1 คืน หากรีสอร์ทพักสบายแถวหาดจ้าวหลาว

อ่าวคุ้งกระเบน

 

3.คุกขี้ไก่

สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2436 (ร.ศ. 112) เมื่อฝรั่งเศสได้เข้ายึดจันทบุรี ในกรณีพิพาทกันด้วยเรื่องดินแดนฝั่งซ้ายแม่น้ำโขง ระหว่างนั้นกองทหารฝรั่งเศสประมาณ 600 คน แยกกันอยู่สองแห่ง แห่งแรกตั้งอยู่ที่เมืองจันทบุรี บริเวณที่เป็นค่ายทหารในปัจจุบัน อีกแห่งอยู่ที่ปากน้ำแหลมสิงห์ ฝรั่งเศสได้สร้างคุกขี้ไก่เพื่อใช้กักขังคนไทยที่ต่อต้านฝรั่งเศส มีลักษณะเป็นหอสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้างยาวด้านละประมาณ 4.40 เมตร สูงประมาณ 7 เมตร มีช่องระบายอากาศอยู่สองแถว หลังคาโปร่ง เล่ากันว่าเป็นคุกที่ทรมานมาก เพราะชั้นบนใช้เป็นที่เลี้ยงไก่ ซึ่งจะถ่ายมูลราดศีรษะนักโทษที่ถูกคุมขังตลอดเวลา

คุกขี้ไก่

 

4.ตึกแดง

เป็นอาคารชั้นเดียวก่ออิฐถือปูน กว้าง 7 ม. ยาว 32 ม. ทาสีแดงชาด ภายในแบ่งเป็น 5 ห้อง มีประตูเปิดถึงกันหมด มีระเบียงสองด้านตามแนวยาวของตัวตึก สร้างขึ้นในบริเวณที่ตั้งป้อมปืนเก่าแก่และได้รับการบูรณะในสมัยรัชกาลที่ 3 เพื่อรับศึกญวน ฝรั่งเศสได้รื้อตึกจากตัวป้อมมาสร้างตึกแดงเพื่อใช้เป็นที่พักนายทหารและกองรักษาการณ์ปากน้ำแหลมสิงห์

ตึกแดง

 

5.โอเอซิสซีเวิลด์

ภายในโอเอซิสซีเวิลด์ มีการจำลองธรรมชาติเป็นธารน้ำตกและบ่อปลาแฟนซีคาร์ป ทั้งมีของที่ระลึกและของพื้นบ้าน เช่นตุ๊กตาปลาโลมา ผลิตภัณฑ์จากเสื่อกกบางสระเก้า  ในอดีตน่านน้ำแถบจันทบุรี ระยอง และตราด มีปลาโลมาชุกชุม โลมามักจะติดอวนของชาวประมงอยู่เนือง ๆ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โลมาจำนวนไม่น้อยต้องตายไป

โอเอซิสซีเวิลด์

 

6.น้ำตกพลิ้ว

เป็นที่เที่ยวสำคัญในเขต อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้วซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัด เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จประพาสน้ำตกนี้ ทรงยกย่องว่าเป็นน้ำตกที่งดงามที่สุด ในบรรดาน้ำตกที่พระองค์เคยประพาส บริเวณรอบน้ำตกมีอลงกรณ์เจดีย์และพีระมิดพระนางเรือล่มอันเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของเมืองจันทร์ นอกจากนี้ยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่ดีที่สุดอีกด้วย

น้ำตกพลิ้ว

 

7.อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ

อุทยานมีเนื้อที่ 58 ตารางกิโลเมตร สภาพป่าในบริเวณนี้มีทั้งป่าดิบชื้น ป่าดิบเขาและป่าไม้ผลัดใบมีสมุนไพรและกล้วยไม้ป่านานาชนิด รวมทั้งมีพันธุ์ไม้หายากคือ ไม้กฤษณา เนื่องจากเป็นป่าที่อยู่ในเขตเทือกเขาสูงชัน จึงมีสัตว์ป่าชุกชุม เช่น กระทิง เสือ หมี กวาง เก้ง เลียงผา และนกชนิดต่างๆ ตามลำห้วยมีปลาพลวง ปลาก้าง ปลาหนวด ปลาดุกรำพัน อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฎ

 

8.หาดแหลมสิงห์

สามารถเดินทางไปถึงได้โดยเช่าเรือจากหาดแหลมสิงห์ไปราว 400 เมตร แล้วเดินเท้าอีก 400 เมตร แต่เส้นทางที่สะดวกคือ เดินทางจากอำเภอท่าใหม่ทางรถยนต์ไปตามเส้นทางท่าใหม่-บางกะไชย ระยะทาง 25 กม. เส้นทางนี้จะผ่านวัดเขาแหลมสิงห์ตัดขึ้นภูเขาไปจนถึงที่ทำการวนอุทยานซึ่งตั้งอยู่บนที่สูงมองเห็นทิวทัศน์ชายทะเลได้กว้างไกล และยังเป็นจุดที่สามารถชมพระอาทิตย์อัสดงได้อย่างสวยงาม

หาดแหลมสิงห์

 

9.หาดเจ้าหลาว

หาดทรายขาวปนเทายาวเหยียดสุดสายตา หน้าหาดกว้าง 100 ถึง 200 เมตร มีบรรยากาศสงบเงียบ ชายหาดมีต้นมะพร้าวเป็นระยะๆ เหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ มีร้านอาหารและที่พักเปิดให้บริการ ราคาไม่แพงมากเหมือนพัทยาหรือเกาะเสม็ด อยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี 60 กิโลเมตร

หาดเจ้าหลาว

 

10.อ่าวกระทิง

ชายหาดขนาดเล็กที่สวยงามและเงียบสงบ มีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร มีความสวยงามของธรรมชาติที่สวยงาม มีหาดทรายยาวประมาณ 300 เมตร เหมาะแก่การท่องเที่ยว พักผ่อน และเล่นน้ำทะเล ที่รักความเป็นธรรมชาติและความเป็นส่วนตัว ด้านหลังเป็นเขาอยู่ฝั่งตรงข้ามกับแหลมสิงห์ อ่าวกระทิงนี้แทบจะมีลักษณะคล้ายหาดส่วนตัว และอยู่ห่างจากสะพานแหลมสิงห์เพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้น

อ่าวกระทิง